Tiểu Sử Trưởng Lão Ht

  -  

Thiền lành sư Thích Tkhô hanh Từ là cao tăng của Phật giáo toàn nước thời tân tiến, đơn vị hoằng pháp béo, dịch trả và tác gia khét tiếng về Phật học, người dân có công dịch giải những tốt nhất về thiền lành tông, tín đồ phục hưng dòng thiền khô Trúc Lâm Yên Tử.

Bạn đang xem: Tiểu sử trưởng lão ht

*


Hòa thượng húy là Trần Hữu Phước, pháp danh Thích Tkhô nóng Từ, sau đổi lại húy là Trần Thanh hao Từ. Sinh ngày 24 tháng 07 năm Giáp Tý (1924), tại ấp Tích Khánh, làng mạc Tích Thiện, tỉnh Cần Thơ (ni là tỉnh Vĩnh Long).

Thân prúc của Hòa thượng húy Trần Văn uống Mão, từ bỏ nhỏ dại theo nghiệp Nho, giữ lại nếp sinh sống tkhô hanh bần. Cụ ông theo đạo Cao Đài, lập mái ấm gia đình khá muộn. Thân mẫu mã của Hòa thượng húy Nguyễn Thị Đủ quê làng Thiện tại Mỹ, dòng tkhô cứng bạch, quận Tkiểm tra Ôn, tỉnh giấc Cần Thơ. Cụ bà chân chất hiền lành, suốt đời tận tụy hi sinh vì chưng chồng vị con.

Hòa thượng có mặt cùng to lên vào hoàn cảnh khó khăn nghèo túng, nhưng mà Người sẽ khá nổi bật hầu như nét riêng biệt từ bỏ thulàm việc ấu thơ: trầm mang, ít nói, thích hợp xem sách, gồm chí xuất è và đặc trưng rất hiếu hạnh cùng với Cha Mẹ.

Khoảng năm 9 tuổi, nhân theo Cụ ông lên Mốp Văn uống, Long Xulặng thọ tang bạn Bác trang bị tía, Hòa thượng được đến chùa Sân Tiên trên núi Ba Thê cúng cầu rất mang đến Bác. Duyên ổn xưa gặp mặt lại, nghe giờ chuông ca dua ngân lâu năm thân khoảng chừng thinc ko cô tịch, Hòa thượng rúng rượu cồn như tất cả một nỗi niềm giao cảm trường đoản cú bao giờ. Bất thần Người xuất khẩu thành thơ:

Non đảnh là vị trí thụ lắm ai,Đó chình ảnh nhàn hạ du của khách tài.Tiếng mõ công lao người tỉnh giấc giấc,Chuông hồi văng vọng quá bi ai!

cũng có thể bảo rằng chí xuất trần của Hòa thượng nổi dậy kể từ đây.

Sớm chìm nổi theo loại đời với tốt nhất là sống trong thời kỳ loạn lạc lạc, Hòa thượng càng thnóng thía, càng nhức xót nỗi buồn bã của bé tín đồ. Chí xuất è cổ của Hòa thượng vì thế càng trsống đề xuất mạnh mẽ rộng cùng Người luôn ôm ấp một vai trung phong niệm: “Nếu tôi không thể có tác dụng một viên linch đối kháng cứu vớt tất cả bệnh tình của bọn chúng sinh, ít ra cũng là một viên thuốc té góp cho người bớt khổ.”

Từ dạo bước đó trái nhân dulặng đã chín muồi, cuộc sống của Hòa thượng rẽ qua 1 con đường sáng.

Ngày 15 mon 07 năm Kỷ Sửu 1949, sau tía tháng công quả trên ca tòng Phật Quang, Hòa thượng được Tổ Thiện nay Hoa chánh thức mang đến xuống tóc cùng với pháp danh là Tkhô nóng Từ. Thế là ước nguyện của Người đã có thành tích. Từ đây Hòa thượng cần mẫn theo Tổ công sức bái sám, vừa học lý thuyết, vừa dạy trẻ em. Ngoài ra còn prúc thông qua chăm chút mấy chục crúc Tiểu vào chùa. Công vấn đề Tuy các, song Hòa thượng luôn để vai trung phong học tập Giáo điển.

Năm 1949-1950, Hòa thượng theo học tập lớp Sơ đẳng năm sản phẩm bố tại Phật học tập đường Phật Quang.

Đến năm 1951, Hòa thượng bước đầu học tập lên Trung đẳng.

Một khuya nọ, nhân phát âm kinh Lăng Nghiêm đến khu vực Phật chỉ Tôn mang A-nan phân biệt Bản trung tâm sống động của bản thân qua Tánh thấy, Tánh nghe, bất giác Hòa thượng xúc cồn rơi lệ. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy chủng duyên ổn Phật pháp nhiều đời của Người sẽ bắt đầu nẩy mầm?

Cũng trong thời hạn này ca tòng Phật Quang bị binch đổi thay, Tổ Thiện tại Hoa bắt buộc dời Tăng bọn chúng lên chùa Phước Hậu, Hòa thượng cũng rất được theo và thọ giới Sa-di trên trên đây bởi Tổ Khánh Anh làm cho Hòa thượng đàn đầu.

Xem thêm: Bảng Chữ Cái Có Bao Nhiêu Chữ, Bảng 29 Chữ Cái Tiếng Việt Chuẩn Dành Cho Bé

Năm 1953 Hòa thượng theo Bổn sư là Tổ Thiện tại Hoa lên TP..Sài Gòn, tiếp tục học tập lớp Trung đẳng trên Phật học tập con đường Nam Việt cvào hùa Ấn Quang. Tại trên đây, Hòa thượng được tbọn họ giới Cụ túc vày Tổ Huệ Quang làm cho Hòa thượng lũ đầu.

Từ năm 1954-1959, Hòa thượng học tập Cao đẳng Phật học tập tại Phật học mặt đường Nam Việt. Những vị đồng khóa cùng ra ngôi trường với Hòa thượng nlỗi quí ngài Huyền Vi, Thiền lành Định, Từ Thông...

vì vậy là ngót mười năm Hòa thượng đã trải qua hai năm Sơ đẳng, bố năm Trung đẳng, tứ năm Cao đẳng. Tốt nghiệp những lớp Phật học tập ngừng là đoạn đường Tăng sinh đang hoàn toàn. Hòa thượng bước sang trọng thời kỳ hóa đạo. Hòa thượng là 1 trong những vị Giảng sư vào Giảng sư đoàn của ban Hoằng pháp, tất cả đáng tin tưởng mập thời bấy giờ với được sự ngưỡng mộ của Phật tử xa ngay sát.

Năm 1960-1964, Hòa thượng đã giữ hầu hết dịch vụ vào Phật giáo:

Phó vụ trưởng Phật học tập vụ.Vụ trưởng Phật học vụ.Giáo sư kiêm Quản viện Phật học viện Huệ Nghiêm.Giảng sư Viện đại học Vạn Hạnh cùng những Phật học tập con đường Dược Sư, Từ Nghiêm,...

Sau lễ mãn khóa Cao Trung Chuim khoa trên Huệ Nghiêm và Dược Sư, Hòa thượng thầm nghĩ về cùng với ngần ấy góp phần cũng phần làm sao trợ thì đầy đủ thể hiện tnóng lòng tri ân với báo bổ của chính bản thân mình so với Thầy Tổ rồi. Hòa thượng ngay tức thì xin phxay với Tổ Thiện Hoa được lui về núi ẩn tu. Chí đang quyết, Hòa thượng dằn lòng hoàn thành áo ra đi, âm thầm 1 mình một bóng lên vùng non thâm.

Hòa thượng vẫn thiệt sự từ giã Phật học viện, từ biệt phấn bảng với năm tháng mài miệt vì tđọng bọn chúng. Nhưng hai giờ “Tăng Ni” vẫn xoáy sâu vào lòng Người, nhằm sau này chút duyên “Thầy Trò” ấy lại gặp mặt nhau với càng thêm son Fe trên đỉnh Tương Kỳ.

Tháng 04 năm 1966, Hòa thượng dựng Pháp Lạc thất bên trên núi Tương Kỳ, Vũng Tàu. Ngôi thất lá vuông vức tư thước đơn sơ với bộ Đại Tạng Kinh, dẫu vậy đã ôm ấp một Thiền đức tăng nghèo quyết nhấn lại cho kỳ được phân tử châu vô giá bán của bản thân mình.

Đến rằm tháng bốn năm Mậu Thân, Hòa thượng tuyên ổn bố nhập thất vô hạn định cùng với lời kiên quyết: “Nếu đạo không sáng, thệ không ra thất.” Thế là cửa ngõ sử dụng đôi cánh khxay. Toàn thể môn nhân qui ngưỡng lên non một lòng ao ước đợi.

Tháng 07 năm 1968, Hòa thượng liễu đạt lý dung nhan ko, thấu xuyên suốt thật tướng Bát-nhã. Từ bé mắt Bát-nhã trông qua Tạng kinh, lời Phật, ý Tổ hoác toang thông thống. Giáo lý Đại vượt cùng thâm ý nhà Thiền khô đã có được Hòa thượng mày mò từ công phu thiền khô định của Người.

Ngày 08 tháng 1hai năm ấy, Hòa thượng tuyên ba ra thất giữa bao niềm hoan hỉ của Tăng Ni, Phật tử. Nước cam lồ từ đây rưới mọi, suối từ bi tự đây tuôn tan. Pháp Lạc thất thật xứng đáng là linch hồn của chiếc thiền đức Chân Không. Nơi đây, khắc ghi một giai đoạn chuyển mình, một bước ngoặc Khủng vào cuộc đời tu của Hòa thượng. Hoài bão tu Tthánh thiện vẫn thai nghén bao năm trong âm thầm lặng cô quạnh của Người, mang lại đây mới thiệt sự có điểm khởi phát và mập dậy, nhằm sau này Phật giáo nước ta vinch dự có một ngôi sao 5 cánh sáng sủa xuất hiện trang Tnhân từ sử Việt Nam tỏa nắng huy hoàng vào thời điểm cuối thế kỷ trăng tròn.

Xem thêm: Săn Vé Máy Bay Từ Tphcm Đi Đà Nẵng Bao Nhiêu, Vé Máy Bay Từ Sài Gòn Đi Đà Nẵng Giá Rẻ

Hòa thượng đã có lần nói: “Tôi là kẻ nợ của Tăng Ni cùng Phật tử. Ai biết đòi thì tôi trả trước, ai chưa chắc chắn đòi thì trả sau.” Suốt đời Ngài các dốc hết sức bản thân lo cho Phật pháp, nhất là làm sống lại Tnhân hậu tông đời Trần, sinh sản điều kiện đến Tăng Ni tu hành tân tiến. Tăng Ni tu hành tất cả tân tiến thì Phật pháp mới còn cùng lớn mạnh được. Sự tu hành tân tiến của Tăng Ni là nụ cười của Ngài. Ngài nói: “Hoài bão của Thầy đa số gởi gắm không còn vào sự cố gắng nỗ lực tu tập của tụi con. Tăng Ni tu tất cả thú vui, sáng được bài toán phệ, sẽ là biết tmùi hương tưởng đến Thầy. Bằng ngược chở lại thì thiệt là Thầy không đủ phước sẽ được vui trước lúc nhắm mắt. Bởi do ước muốn khôi phục Tthánh thiện tông đất nước hình chữ S, nhất là Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đời Trần của Thầy chưa thành công.”

Các Thiền lành viện sau đây chính thức được Hòa thượng Thành lập, làm cho nơi giáo hóa cùng trả lời tu hành:

Thiền lành viện Chân Không, núi Tương Kỳ - Vũng Tàu, Thành lập và hoạt động trong thời điểm tháng 04 năm 1971; dời về Thường Chiếu năm 1986, được phép tái thiết năm 1995.Thiền hậu viện Thường Chiếu, Long Thành - Đồng Nai, Ra đời mon 08 năm 1974.Tnhân hậu viện Viên Chiếu, Long Thành - Đồng Nai, thành lập và hoạt động mon 04 năm 1975.Tnhân hậu viện Huệ Chiếu, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành lập tháng 04 năm 1979.Tthánh thiện viện Linh Chiếu, Long Thành - Đồng Nai, ra đời mon 02 năm 1980.Thiền lành viện Phổ Chiếu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ra đời mon 06 năm 1980.Thiền khô viện Tịch Chiếu, Long Hải, Ra đời mon 07 năm 1987.Thiền hậu viện Liễu Đức, Long Thành - Đồng Nai.Thiền đức viện Trúc Lâm, Đà Lạt - Lâm Đồng, Thành lập và hoạt động tháng 04 năm 1993.Cvào hùa Lân - Tnhân hậu viện Trúc Lâm Yên Tử, 2002.Thiền lành viện Tuệ Quang, Linc Trung, Thủ Đức, đô thị HCM.Thiền đức viện Hương Hải, Long Thành - Đồng Nai.Thiền viện Đạo Huệ, Long Thành - Đồng Nai.Thiền hậu viện Tuệ Thông, Long Thành - Đồng Nai.Thiền lành viện Đại Đăng, Bonsall, California, Hoa Kỳ, thành lập và hoạt động năm 2001.Thiền lành viện Quang Chiếu, Forthworth, Texas, Hoa Kỳ, ra đời năm 2000.Tnhân hậu viện Bồ Đề, Boston, Hoa Kỳ, Ra đời năm 2002.Thiền viện Diệu Nhân, Sacramento lớn, Hoa Kỳ, Thành lập và hoạt động năm 2002.Tnhân từ từ Ngọc Chiếu, Garden Grove, California, Hoa Kỳ.Tnhân hậu từ bỏ Vô Ưu, San Jose, California, Hoa Kỳ.Thiền khô trường đoản cú Đạo Viên, Québec, Gia Nã Đại, ra đời năm 2002.Thiền từ Thường Lạc - Pháp.Tnhân từ từ bỏ Pháp Loa - Úc.Thiền đức từ bỏ Hiện Quang - Úc.Tnhân hậu tự Hỷ Xả - Úc.Thiền khô viện Tiêu Dao - Úc.Tnhân từ tự Tuệ Cnạp năng lượng - Úc.Hòa thượng đã và đang hiến đâng tu bổ nhị Tổ đình Phật Quang cùng Phước Hậu, Trà Ôn, Vĩnh Long.

Hòa thượng giảng và dịch không ít cỗ Kinh, Luận với Sử từ Hán vnạp năng lượng thanh lịch Việt văn uống. Trong khi Hòa thượng còn giảng giải không hề ít bài xích pháp rộng rãi mang đến Tăng Ni với Phật tử. 

Hòa thượng đã đi được du hóa cùng thăm viếng những nước:

Cam-pu-chia (1956)Ấn Độ, Tích Lan cùng nước Nhật (1965)China (1993)Pháp (1994 - 2002)Thụy Sĩ (1994)Indonesia (1996)Gia Nã Đại (1994 - 2002)Hoa Kỳ (1994 - 2000 - 2001 - 2002)Úc Châu (1996 - 2002).